Thị trường thực phẩm chức năng và tiềm năng phát triển ngành sản xuất thực phẩm chức năng

Những năm qua, việc sử dụng thực phẩm chức năng để chăm lo cho cuộc sống cũng như sức khỏe đã trở thành một hướng đi mới. Các sản phẩm thực phẩm chức năng đang trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Thị trường thực phẩm chức năng trong các năm qua có nhiều chuyển biến tích cực bởi thành phần chủ yếu từ các hoạt chất thiên nhiên cho phép hạn chế tối đa những tác dụng phụ đối với cơ thể người sử dụng và có hiệu quả tốt trong quá trình điều trị bệnh. 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế thì một số ngành, lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ như thiết bị y tế, thực phẩm chức năng lại có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ 

1.  Tổng quan thị trường TPCN trong và ngoài nước

Hiện thực phẩm chức năng là ngành có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo của Precedence Research vào cuối năm 2020, thị trường TPCN được dự báo sẽ phát triển với  tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 7,5% trong giai đoạn 2020 - 2027. Quy mô thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu đạt dự kiến đạt 309,00 tỷ USD vào năm 2027. 

Cũng theo dự báo của Precedence Research, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm hơn 40% thị phần và giá trị của thị trường thực phẩm chức năng trong thời gian tới. 

 Tại Việt Nam, thị trường TPCN cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đến nay, hơn 70% số thực phẩm chức năng được tiêu thụ ở thị trường nước ta là hàng sản xuất trong nước. Còn hơn 20% còn lại là hàng nhập khẩu từ các thị trường nổi tiếng như Mỹ, Đức, Canada, Hàn, Nhật…Đặc biệt, một số sản phẩm TPCN của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế cho thương hiệu Việt nói chung và ngành TPCN Việt nam nói riêng trước xu thế hội nhập toàn cầu.
 Theo thống kê, năm 2000, Việt Nam chỉ có 13 doanh nghiệp đăng ký và đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng. Số sản phẩm được lưu hành trên thị trường cũng chỉ là 63 sản phẩm. Đến năm 2017, có tới gần 4,190 công ty đăng ký sản xuất kinh doanh TPCN. Số lượng sản phẩm được lưu hành cũng là một con số khổng lồ, lên tới hơn 10.930 sản phẩm. Những năm 2000 thị trường phân phối thực phẩm chức năng của nước ta khá hạn hẹp. Hầu hết người dùng sản phẩm đều tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn. Số lượng người sử dụng sản phẩm ước tính cũng chỉ khoảng 500.000 người. Đây thực sự là một con số khiêm tốn. Đến năm 2019, lượng người sử dụng TPCN đã tăng lên chóng mặt. Tổng người sử dụng là hơn 20 triệu người, chiếm tới hơn 21% dân số Việt Nam. Đặc biệt, những người này phân bố ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Xem thêm tại: https://gmp.com.vn/thi-truong-thuc-pham-chuc-nang-va-tiem-nang-phat-trien-nganh-san-xuat%C2%A0thuc-pham-chuc-nang-n.html

go top